ภาพกิจกรรม >> ภาพนิ่ง
การแถลงข่าวการจัดงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ประจำปี ๒๕๖๓” และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์เพื่อชุมชนร่วมกับเครือข่ายของมูลนิธิฯ

วันที่ 13 พ.ย. 2563 (จำนวนคนอ่าน 0 คน)
สำนักพัฒนาการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์

การแถลงข่าว การจัดงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ประจำปี ๒๕๖๓”
ภายใต้แนวคิด "๒๕ปี แห่งการแบ่งปัน พอเพียง ยั่งยืน”
และ
พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์
เพื่อชุมชนร่วมกับเครือข่ายของมูลนิธิฯ

          ครั้งแรกกับการ ชม ชิม ช้อป แชร์ ได้ทั้งในสถานที่จริง ๔-๘ ธ.ค. และโลกออนไลน์ ๔-๑๓ ธ.ค. ๖๓

          วันนี้ (๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๓) ที่ อาคารศรีจุลทรัพย์, มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย องค์การการกุศลไม่แสวงหากำไร จัดตั้งตามพระดําริของ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ประธานกรรมการมูลนิธิฯแถลงข่าวการจัดงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ประจำปี ๒๕๖๓” ภายใต้แนวคิด "๒๕ปี แห่งการแบ่งปัน พอเพียง ยั่งยืน” โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ปรึกษา และประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เป็นประธานร่วมด้วยศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ รองประธานกรรมการมูลนิธิฯดร. สรจักรเกษมสุวรรณ กรรมการ มูลนิธิฯ และนายฐิติวัฒน์ ว่องวรรณกุล กรรมการและผู้จัดการ มูลนิธิฯ
          งาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ประจำปี ๒๕๖๓” ถือเป็นครั้งที่ ๘ ปีนี้การจัดงานจะมีความพิเศษ เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศสามารถเข้าชมงานโดยแบ่งการจัดงานเป็น ๒ รูปแบบ 
          · รูปแบบออนกราวนด์เที่ยวชมงานในสถานที่จริง ท่ามกลางความร่มรื่นและสวยงามของต้นไม้และดอกไม้นานาพันธุ์ บริเวณสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ถ.กำแพงเพชร ๒ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ ๔- ๘ ธันวาคม ๒๕๖๓เป็นเวลา ๕ วัน โดยมีทางเข้าหลัก (Gate Way)ถ.กำแพงเพชร ๔
          · รูปแบบออนไลน์ (Virtual Event)ตั้งแต่วันที่ ๔- ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๓ เป็นเวลา 10วัน ผ่าน www.เพื่อนพึ่งพา.com 
          
          นอกจากนี้ผู้เข้าชมงานสามารถเลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ เลือกอิ่มอร่อยจากร้านค้าต่างๆ ได้ทั้งที่สถานที่จัดงานฯ และสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ได้ทาง "Shopee” และสั่งซื้ออาหารได้จาก "Lineman” และ "Wongnai”รวมถึงร่วมชมการแสดงคอนเสริตในรูปแบบของVirtual Concert ๒๕ปี เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ผ่านทาง www.เพื่อนพึ่งพา.com
          โดยรายได้จากการจัดงานนำเข้าสมทบทุน มูลนิธิอาสา เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย


          กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน (Key Highlight) 

          · การจัดนิทรรศการของมูลนิธิฯ ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอย่างครบวงจรและยั่งยืนชมและถ่ายรูปกับสิ่งของที่บรรจุถุงยังชีพพระราชทาน ในรูปแบบ Sculpture สวยงาม และร่วมแพคถุงยังชีพพระราชทานถ่ายรูปเป็นที่ระลึก 
          · ชมและอุดหนุนสินค้าที่ระลึก "ร้านพึ่งพา” ที่ออกแบบทันสมัย เหมาะสมกับสถานการณ์ New Normal โดยสินค้าที่ระลึกออกแบบลายพิเศษ คอลเลคชั่น "น้ำพึ่งเรือ” โดย ม.ล.จิราธร จิรประวัติ อุดหนุนสินค้าผลิตภัณฑ์ยั่งยืนจากชุมชนผู้ประสบภัย และสินค้าจาก ๒๐ ชุมชนเครือข่ายเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เช่น ผ้าตีนจก ผ้าคราม ผ้าทอเมืองน่าน ผ้าฝ้ายทอมือไทยพวน(จ.สุโขทัย) ผ้าฝ้ายย้อมคราม(จ.สกลนคร) เสื้อผ้ากระเหรี่ยงเครื่องเคลือบดินเผาเวียงกาหลง ชาห้วยน้ำกืน และกาแฟปางงุ้ง ฯลฯ 
          · ชมการออกร้านพระบรมวงศานุวงศ์
- ไตรโครงการ
- มูลนิธิโครงการหลวง 
- โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา 
- ดอยคำ -ภูฟ้า - โครงการซแรย์ อทิตยา 
- วังเลอดิส - มูลนิธิ ณภาฯ 
- มูลนิธิจุฬาภรณ์ "ถักร้อย-สร้อยรัก” 
- มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า 
- มูลนิธิเพชรรัตน์ – สุวัทนา (วังรื่นฤดี) 
- โครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภาฯ 
- มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 
- พิเศษ "ตับบดเสวย” สูตรประทานจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีกรมหมื่นสุทธนารีนาถ 
          · จับจ่ายซื้อสินค้าของร้านสมาคมภริยาและแม่บ้านเหล่าทัพ ร้านค้าเครือข่ายของมูลนิธิฯ และร้านค้าอื่นๆ อีกมากมาย 
- สภาพัฒนาชุมชน 
- เครือสหพัฒน์ 
- มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา 
- เมืองไทยประกันภัย 
- King Power 
- สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 
- มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย 
- Central 
- The Mall 
- CP 
- Big C 
         · อิ่มอร่อยกับอาหารหลากหลาย จากโรงแรมชั้นนำและร้านเชลล์ชวนชิม กว่า ๑๒ ร้านค้า อาทิ โตเป็ดย่างบางโพ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯขนมไทยแม่จิราส้มตำปาหนันหมูสะเต๊ะจึงอังลัก พระรามสีเจ๊กใหม่กาแฟโบราณ และร้านค้าอื่นๆ อีกมากมายภายในงาน

ร่วมกิจกรรมพิเศษ
· วันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๖๓ ชม Virtual Concert ๒๕ปี เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ผ่านทาง www.เพื่อนพึ่งพา.com ที่รวบรวมศิลปิน ดารา นักแสดง จากหลายค่ายอาทิ ป๊อด-โมเดิร์นด็อกจ่อยไมค์ทองคำนัทไมค์ทองคำบิ๊กเอ็ม และ ฮาน่า จากช่อง 7 HD มินท์ และ แจ็คกี้จากช่อง 3 HD เป็นต้น และยังมีวงดุริยางค์ทหารบก วงดุริยางค์ทหารเรือ วงดุริยางค์ทหารอากาศ และวงดุริยางค์ตำรวจวงสุนทราภรณ์ และวงเฉลิมราชย์ เป็นต้น

          นอกจากนี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ยังได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมธุรกรรมออนไลน์เพื่อชุมชนร่วมกับเครือข่ายของมูลนิธิฯ ได้แก่ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพบุคลากรในชุมชนพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย และชุมชนในพื้นที่ของเครือข่ายมูลนิธิฯ รวมถึงนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ของสถาบันอุดมศึกษาเครือข่าย ให้มีความรู้ความสามารถด้านธุรกรรมออนไลน์และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำไปต่อยอดสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนเข้าสู่ระบบอีคอมเมิร์ซ ขยายช่องทางจำหน่ายและการตลาดสินค้าและผลิตภัณฑ์ของชุมชนเครือข่ายให้กว้างขึ้น เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างยั่งยืน
          ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ประธานในพิธีลงนาม เปิดเผยว่า "การส่งเสริมการทำธุรกรรมออนไลน์ให้แก่ชุมชนที่เคยได้รับผลกระทบหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยครั้งนี้ เกิดขึ้นจากพระดำริในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ที่ทรงให้มูลนิธิฯ ช่วยพัฒนาศักยภาพในการทำธุรกรรมออนไลน์ชุมชนทั้งในพื้นที่ที่น้ำท่วมซ้ำซาก พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและดินโคลนถล่ม และพื้นที่ของเครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 20 ชุมชนทั่วประเทศ รวมถึงชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนสามารถนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ของตนมาจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ ให้มีอาชีพ มีรายได้ สามารถฟื้นฟูตนเองได้จากภัยพิบัติและสถานการณ์โควิด 19 อย่างยั่งยืนดังนั้น มูลนิธิฯ จึงได้ประชุมหารือร่วมเครือข่ายของมูลนิธิฯ ทั้ง 5 แห่ง เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการส่งเสริมการทำธุรกรรมออนไลน์ให้แก่ชุมชนเป้าหมาย โดยทาง ETDA จะเข้ามาสนับสนุนด้านการจัดทำหลักสูตรและการฝึกอบรม ส่วนมหาวิทยาลัยเครือข่ายทั้ง 4 แห่งจะเป็นสถานที่และกำลังสำคัญในการจัดฝึกอบรม คัดเลือกชุมชนและกลุ่มเป้าหมายเข้ามาฝึกอบรม และลงพื้นที่เพื่อคัดเลือกและพัฒนาคุณภาพของสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่จะนำมาจำหน่ายทางออนไลน์ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถนำสินค้าและผลิตภัณฑ์จากชุมชนเป้าหมายมาจำหน่ายได้ในงานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2563
          นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังได้ประสานงานกับ Shopee เพื่อพัฒนา platform การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากชุมชนเป้าหมายผ่านทาง Shopee เพื่ออำนวยความสะดวกและขยายช่องทางการตลาดให้แก่การค้าสินค้าออนไลน์ของชุมชนเป้าหมายให้กว้างขวางและสามารถเข้าถึงผู้ซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดจากการดำเนินงานภายใต้บันทึกความร่วมมือนี้”

          การดำเนินงานภายใต้บันทึกความร่วมมือที่ลงนามในครั้ง จะช่วยยกระดับและพัฒนาทักษณะความสามารถด้านการขายสินค้าออนไลน์ให้กับชุมชนเครือข่ายและกลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่า 300 คน ภายในเดือนธันวาคม 2563 และไม่น้อยกว่า 1,000 คน ภายในเดือนสิงหาคม 2564 ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการเข้าไปอบรบให้ความรู้และช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับการทำธุรกรรมการขายสินค้าออนไลน์ให้กับชุมชนท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งจะครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศต่อไปในอนาคต เพื่อให้ชุมชนไทยก้าวเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลได้อย่างมีคุณภาพและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนอย่างยั่งยืน