วิสัยทัศน์
สำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลัก และเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารด้านการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ เพื่อทัศนคติ ความร่วมมือ ภาพลักษณ์ที่ดี และผลประโยชน์ของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศ
อำนาจหน้าที่สำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
ตามกฏกระทรวงแบ่งส่วนราชการ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๕๔๕
๑.ศึกษาวิเคราะห์บทความ ความเห็น ท่าทีของชาวต่างประเทศหรือรัฐบาลต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทย
๒. ดำเนินการประชาสัมพันธ์ด้านต่างประเทศ
๓.ประสานความร่วมมือกับต่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
๔.พัฒนาสื่่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ รวมทั้งให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
๕.ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
พันธกิจ
ประเด็นยุทธศาสตร์ด้านการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
-
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ สร้างเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
-
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาชาวต่างประเทศ
-
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ พัฒนาบทบาทความร่วมมือด้านการประชาสัมพันธ์ สื่อสารมวลชนและสารสนเทศ กระชับความสัมพันธ์ทางการฑูตกับประเทศเพื่อนบ้าน ประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
-
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ พัฒนาระบบบริหารจัดการองค์กรเพื่อสนับสนุนภารกิจการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
กลยุทธ์ของสำนักการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
๑.ใช้กลไกคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติสร้างเครือข่ายยุทธศาสตร์ความร่วมมือการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ ระหว่างองค์กรที่มีภารกิจด้านต่างประเทศ ทั้งในระดับชาติและระดับพื้นที่
๒.ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศและสื่อสารมวลชนขององค์กรไทยที่มีภารกิจด้านต่างประเทศ
๓. ส่งเสริมการทำงานเชิงบูรณาการเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย
๔.เสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและความเชื่อมั่นในนโยบายและการดำเนินงานของประเทศไทย
๕.ใช้บทบาทการสื่อสารเชิงวัฒนธรรม เสริมสร้างภาพลักษณ์ด้านมิตรภาพ และความไว้เนื้อเชื่อใจในระดับประชาชน
๖.ขยายบทบาทนวัตกรรมการสื่อสารสนเทศสมัยใหม่เพื่อสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในต่างประเทศ
๗.พัฒนาบทบาทความร่วมมือด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชนในกรอบภูมิภาคเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระดับประชาชน-ประชาชน มุ่งสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
๘.ขยายความร่วมมือตามพันธสัญญา (MOU) ระหว่างประเทศไทยกับประเทศคู่สัญญาให้ครอบคลุมทุกมิติ
๙.ส่งเสริมความร่วมมือการผลิตและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับองค์การระหว่างประเทศที่เป็นสมาชิก (ABU,AIBD,UNESCO)
๑๐.ขยายบทบาทและเสริมสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรให้เป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศด้านการประชาสัมพันธ์และสื่อสารมวลชน
๑๑.พัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
๑๒.ส่งเสริมการสรรหาและพัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะที่จำเป็นด้านการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
๑๓.พัฒนาฐานข้อมูลและสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการปฏิบัิตงานด้านการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ
กลุ่มเป้าหมาย
๑.กลุ่มเป้าหมายหลัก
- สื่อมวลชนต่างประเทศในประเทศไทย
- บุคลากรในองค์กรระหว่างประเทศด้านสื่อสารมวลชนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่มีพันธสัญญากับกรมประชาสัมพันธ์
- สถานทูตต่างประเทศในประเทศไทย
- ผู้ประกอบการด้านธุรกิจที่เป็นชาวต่างประเทศในประเทศไทย
๒.กลุ่มเป้าหมายรอง
- ชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และในต่างประเทศ (ที่รับบริการข้อมูลข่าวสารของกรมประชาสัมพันธ์)
- สถานทูตไทย / สถานกงศุล / สำนักงานที่ปรึกษาต่างๆ และชุมชนไทยในต่างประเทศ
-สถาบันการศึกษา